Welcome & Happy Holidays!
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2015
    Bài viết
    0

    Sử dụng Pro Engineer 5.0 (Môi trường 2D Sketch)

    Sau khi khởi động Pro engineer wildfire 5.0 ta chọn Flie-New ta thấy hộp thoại New xuất hiện chon Sketch

    Nhấp ok
    Sau đây mình xin giới thiệu từng lệnh cho các bạn hiểu rõ
    Vẽ đoạn thẳng
    -Lệnh Line: Chọn Sketch-Line-Line
    Lệnh line dùng để vẽ các đoạn thẳng qua 2 điểm. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 2 điểm tùy ý để xác định đường thẳng. Kết thúc lệnh nhấp chuột giữa.
    -Lệnh Line Tangent: Chọn Sketch-Line-Line Tangent
    Lệnh này dùng để vẽ đường thẳng tiếp xúc với 2 đối tượng cho trước mà nó sẽ tiếp xúc. Sau khi gọi lệnh ta nhấp vào 2 đối tượng đó.
    -Lệnh Centerline: Chọn Sketch-Line-Centerline
    lệnh Centerline dùng để vẽ đường tâm. Nó thường được sử dụng trong các lệnh như Mirror, Revolve... và nó không tham gia vào quá trình tạo hình.

    Vẽ hình chữ nhật
    Lệnh Rectangle: Chọn Sketch>Rectangle>Rectnagle
    Lệnh Rectangle dùng để vẽ hình chữ nhật. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 2 điểm để xác định chiều dài và rộng HNC và các cạnh của HCN có phương nằm ngang và thẳng đứng
    -Lệnh Sland Rectangle: Chọn Sketch>Rectangle>Sland Rectangle
    Lệnh này dùng để vẽ hình chữ nhật nhưng các cạnh có phương bất kì
    -Lệnh Parallelogram: Chọn Sketch>Rectangle>Parallelogram
    Lệnh này dùng để vẽ hình bình hành



    Vẽ đường tròn
    -Lệnh Circle: Chọn Sketch-Circle-Center ang Point
    Lệnh Circle dùng để vẽ đường tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. Sau khi gọi lệnh ta nhấp điểm thứ nhất xác định tâm, điểm thứ hai xác định bán kính.
    -Lệnh Concentric Circle: Chọn Sketch-Circle-Concentric Circle
    Lệnh Concentric Circle dùng để vẽ các đường tròn đồng tâm với đường tròn hoặc cung tròn có sẵn. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn đường tròn hay cung tròn có sẵn đó rồi nhấp chọn 1 điểm để xác định bán kính
    -Lệnh 3 Tangent Circle: Chọn Sketch-Circle-3 Tangent Circl
    Lệnh 3 Tangent Circle dùng để vẽ đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 3 đối tượng đó
    -Lệnh 3 Point Circle: Chọn Sketch-Circle-3 Point
    Lệnh 3 Point Circle dùng để vẽ đường tròn qua ba điểm. Sau khi gọi lệnh ta nhấp 3 điểm để xác định đường tròn


    Vẽ cung tròn
    -Lệnh 3 Point Arc: Chọn Sketch-Arc-3 Point
    Lệnh 3 Point Arc dùng để vẽ cung tròn bằng cách xác định 3 điểm. Sau khi gọi lệnh ta nhấp 3 điểm để xác định cung tròn
    -Lệnh Concentric Arc: Chọn Sketch-Arc-Concentric
    Lệnh Concentric Arc dùng để vẽ các cung tròn đồng tâm với đường tròn hoặc cung tròn có sẵn. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn đường tròn hay cung tròn có sẵn đó rồi nhấp chọn 2 điểm đầu và cuối để xác định cung tròn
    -Lệnh 3 Tangent Arc: Chọn Sketch-Arc-3 Tangent
    Lệnh 3 Tangent Arc dùng để vẽ cung tròn tiếp xúc với 3 đối tượng có sẵn. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 3 đối tượng đó. Điểm đầu và cuối của cung tròn nằm trên đối tượng 1 và 2
    -Lệnh Center anh End Arc: Chọn Sketch-Arc-Center anh End
    Lệnh Center anh End Arc dùng để vẽ cung tròn bằng cách xác định tâm, điểm đầu, điểm cuối. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn tâm sau đó nhấp chọn điểm đầu để xác định bán kính, cuối cùng nhấp chọn 1 điểm để xác định điểm cuối của cung tròn
    -Lệnh Conic: Chọn Sketch-Arc-Conic
    Lệnh này dùng để vẽ các đường Conic. Sau khi gọi lệnh ta nhấp 3 điểm để xác định Conic


    Vẽ Ellipse
    -Lệnh Axis Ends Ellipse: Chọn Sketch-Circle-Axis Ends Ellipse
    Lệnh Axis Ends Ellipse dùng để vẽ Elip bằng cách xác định chiều dài của trục lớn hoặc trục nhỏ của Elip. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 2 điểm để xác định 1 trục của Elip sau đó nhấp điểm thứ 3 để tạo thành elip
    -Lệnh Center and Axis Ellipse:Chọn Sketch-Circle-Center and Axis Ellipse
    Lệnh này dùng để vẽ Elip bằng cách xác định tâm tâm và trục của Elip. Sau khi gọi lệnh ta nhấp một điểm làm tâm sau đó nhấp điểm thuwshai để xác định trục Elip và cuối cùng nhấp trọn một điểm để xác định Elip
    Vẽ đường cong Spline: Chọn Sketch-Spline
    Lệnh này dùng để vẽ đường cong Spline. Lệnh có thể tạo các đường cong như Spline, Arc, Circle, Ellipse... Đường Spline đi qua tất cả các điểm mà ta chọn(Control Point) có hình dạng không đều giống các đường đồng mức
    Lệnh Point: Chọn Sketch-Point
    Lệnh Point dùng để vẽ các điểm. Các điểm này có dạng giống như hình ngôi sao. Nó thường dùng để xác định điểm cho lỗ tâm. VD trong lệnh Hole

    Lệnh Text: Chọn Sketch-Text
    Lệnh Text dùng để nhập văn bản vào bản vẽ. Sau khi gọi lệnh ta nhấp chọn 2 điểm để xác định chiều cao của văn bản.
    (Chú ý nếu ta nhấp chọn điểm đầu ở dưới, điểm sau ở trên nếu ko văn bản của chúng ta sẽ bị ngược)
    Trong hộp thoại Text có nhiều lựa chọn ví dụ như bề rộng chữ, độ nghiêng hoặc theo một đường bất kì..vv…


    Các lệnh hiệu chỉnh và sao chép
    -Lệnh Circular Fillet : Chọn Sketch>Fillet>Circular
    Lệnh này dùng để nối hai đối tượng bởi cung tròn nghia là tạo góc lượn hay bo tròn hai đối tượng(có thể là đường thẳng, đường tròn, cung tròn…). Sauk hi gọi lệnh ta nhấp chọn hai đối tượng cần bo tròn

    -Lệnh Elliptical Fillet: Chọn Sketch>Fillet>Elliptical
    Lệnh này dùng để nối hai đối tượng bởi cung Ellipse. Nó tương tự lệnh Circular Fillet

    -Lệnh Dynamically Trim: Chọn Edit>Trim>Delete>Segment
    Lệnh này dung để xóa đi đoạn cuối hoặc đoạn giữa của đối tượng được giới hạn bởi một số đối tượng giao nhau. Nó cũng dung để xóa các đối tượng không giao với các đối tượng khác.Sau khi gọi lệnh ta nhấp đối tượng cần xén để xén

    -Lệnh Trim Entities: Chọn Edit>Trim>Corner
    Lệnh này dùng để kéo dài và xén các đối tượng. Nó kết hợp hai lệnh Extend và Trim

    -Lệnh Divide: Chọn Edit>Trim>Divide
    Lệnh này dùng để chia đối tượng thành nhiều phần: chia đường tròn thành nhiều cung tròn, chia đoạn thẳng thành nhiều đoạn nhỏ hơn…
    Sau khi gọi lệnh ta nhấp vào đối tượng cần chia

    Lệnh Mirror: Chọn Edit>Mirror
    Lệnh này dùng để tạo ra các đối tượng mới đối xứng với các đối tượng được chọn qua một đườn thằng. Trước tiên ta vẽ một Centerline để tạo đường đối xứng, sau đó chọn đối tượng đối xứng rồi mới gọi lệnh. Cuối cùng ta nhấp nhấp chọn đường tâm làm trục đối xứng

    -Lệnh Scale and Rotate: Chọn Edit>Scale and Rotate
    (Lệnh này cũng có sách ghi là Move and Resise)
    Lệnh này dùng để thực hiện phép biến đổi tỉ lệ và xoay các đối tượng. Ta nhấp lệnh các đối tượng trước rồi mới gọi lệnh. Sau khi gọi lệnh xuất hiện hộp thoại Scale Rotate. Ta nhập tỉ lệ vào ô Scale và góc quay vào ô Rotate. Nhấp ok

    Lệnh Sketch Pallete: Chọn Sketch>Data from File>Pallete
    Lệnh này dùng để vẽ các hình dạng đặc biệt như đa giác đều, hình ô van, biên dạng các thép định hình, ngôi sao…Sauk hi gọi lệnh hộp thoại Sketcher Pallete xuất hiện gồm 4 trang: Polygons, Profiles, Shapes, Starts


    Lệnh Dimension: Chọn Sketch>Dimensions
    Lệnh này dùng để gán kích thước cho các đối tượng trong phác thảo 2D. Sauk hi gọi lệnh ta nhấp vào các đối tượng sau đó nhấp chuột giữa. Khi đó đối tượng sẽ được gán kích thước

    Các lệnh ràng buộc hình dạng Constraint
    -Lệnh Vertical gán các đối tượng có phương bất kì thành phương thẳng đứng
    -Lệnh Horizontal gán các đối tượng có phương bất kì thành phương nganh
    -Lệnh Perpendicular gán 2 đối tượng có phương bất kì thành vuông góc với nhau
    -Lệnh Tangent đưa hai đối tượng tiếp xúc với nhau


    -Lệnh Midpoint dùng để nối điểm cuối của đối tượng này với điểm giữa của đối tượng kia
    -Lệnh Colinear gán hình dạng cho hai phân đoạn của một phác thảo thành cộng tuyến với nhau

    -Lệnh Symmetric gán rang buộc đối xứng cho các đối tượng qua một đường thẳng

    -Lệnh Equal gán hai đối tượng bằng nhau
    -Lệnh Parallel gán hai đối tượng có phương bất kì thành song song với nhau

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
Múi giờ GMT +7. Bây giờ là 11:20 PM. Diễn đàn sử dụng vBulletin® Phiên bản 4.2.5.
Bản quyền của 2025 vBulletin Solutions, Inc. Tất cả quyền được bảo lưu.
Ban quản trị không chịu trách nhiệm về nội dung do thành viên đăng.